Friday, July 8, 2011

minsan may isang puta

diko mapigilang tumitig sa salamin.hinde ko na kilala ang taong nakatitig pabalik sa akin. makapal ang make up at animoy dugo ang pula ng mga labi.unti unting pumatak ang mga luhang pinilit kong pigilin.hinde ako yan! hinde ako yan! pilit na sinisigaw ng aking puso.ngunit ang utak koy tumatawang nakakaloko.ikaw yan! matagal ng ikaw yan! pinikit ko ang mga mata at kusang dumaloy ang alaala.mga ala alang nagpapanatili sa aking katinuan.simple lamang ako noon.isang babaeng tagabaryo.simple ang buhay at mababaw ang kaligayahan.ang pangarap ko lamang ay magkaron ng simple at masayang pamilya kasama ng aking kasintahang si kiko.ngunit sadya yatang mapagbiro ang tadhana, sa araw ng aming kasal may isang taong hinde nakadalo.ang aking mapapangasawa,si kiko. halos panawan ako ng ulirat ng mga panahong iyon. hinde ko alam kung panong ngyari yun. pinilit kong puntahan siya at tanungin.ngunit siya ay wala na,nakipagtanan sa iba.wala akong nagawa kundi ang lumuha sa sobrang sakit at kahihiyan. sa tuwing lalabas ako ng bahay,nararamdaman ko ang titig ng mga taong naaawa at ang iba ay nanghuhusga.siguro daw nasa akin ang problema kaya ngyari yun.ako ang babaeng iniwan sa dambana.ayoko ng awa at panglilibak. ang kailangan ko tulong..tulong para makabangong muli sa pinagsadlakan sakin ni kiko.nagkasakit ang aking ama sa sobrang kahihiyan,nangailangan kame ng malaking halaga. may dumating na pagkakataon. isang recruiter na nagsabing dadalhin kame sa hongkong para maging waitress.nabuhayan ako ng loob.sa wakas sabi ko sa aking sarili. malalayo ako sa mapanlibak na tingin ng mga tao at maipapagamot ko ang aking ama. sadya yatang pag kinapitan ng malas ang tao ay mahirap ng tanggalin. ang inakala kong magliligtas sakin,ay isa palang demonyo. demonyong nagsadlak sa kinalalagyan ko ngayun. ang pagwawaitress ay isang malaking kalokohan bagkus ito pala ay pagpuputa. nung una halos masuka ako gabi gabi pag akoy hinihipuan ng mga manyakis na walang bait sa sarili. sino naman ang taong matinong magbabayad ng puta para sa panandaliang aliw.iba ibang kostumer gabi gabi,ibat ibang hayup ang pumapasok saking katawan ngunit wala akong magawa.hawak pala kame ng sindikato. hinde ako makaalis,hinde makatakas hanggang natanggap ko na ring ito ang aking kapalaran. ang pakiramdam ko hinde ko na maisasalba ang aking sarili,lasog lasog na mula sa mga hayup kong kostumer. dun ko nakilala ang droga. drogang nagpapamanhid sakin at naghihiwalay ng aking katawan sa aking kalulwa. wala na akong maramdaman. ordinaryo na lang ang pakiramdam ko kapag ako'y kinakama. mas madameng kostumer,mas madameng kwarta. mas matutuwa silang nasa pilipinas..hinde nila alam ang aking kinasadlakan. natatakot akong mandiri lang sila,matakot at akoy ikahiya.heto ako ngayun nakakatitig sa salamin,pilit inaaninag ang dating ako. ngunit hinde ko na maalala,parang patay na nalibing at hinde na pwedeng mabuhay. o siya kelangan ko ng lumarga.kelangan kong kumita,magbenta ng katawang wala ng kaluluwa.


-isang masaklap na katotohanan dito sa hongkong.gawa gawa lamang ng aking malikot na utak ang babaeng nasa kwento ngunit sinasalamin niya kung anong ano ang ngyayari.nakakahiya man,marameng pilipina dito ang nagpuputa. anu man ang dahilan nila,hinde ko na malalaman.pero anjan sila, at sana dumating ang araw na mawala sila dahil hinde na sila puta kundi mga
babaeng marangal ang trabaho.

No comments:

Post a Comment